Văn bản mới
Liên kết website
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề Âm nhạc cấp Trường: Tiếng hát ngân vang giữa trời thu Hà Nội

Chiều ngày 08 tháng 11 năm 2019, các thầy cô giáo trường THCS Ngô Sĩ Liên đã cùng tới dự tiết chuyên đề Âm nhạc cấp Trường do thầy giáo Hoàng Văn Điều thực hiện tại lớp 6A10.

Từ nhiều năm trở lại đây, việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm luôn được Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trường THCS Ngô Sĩ Liên đặc biệt quan tâm. Do đó, việc xây dựng các tiết chuyện đề nhóm và chuyên đề trường là một trong những cách thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn truyền thống, giúp các thầy cô có thể cập nhật các kiến thức mới cũng như tự đổi mới các tiết dạy của mình, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Trong số các môn văn hóa được học tại trường THCS, các em học sinh luôn tỏ rõ niềm hứng thú đối với môn Âm nhạc. Là một giáo viên có kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, thầy giáo Hoàng Văn Điều đã thay mặt cho các thầy cô trong nhóm Âm nhạc 6 nói riêng và các thầy cô giáo tổ Văn - Thể - Mỹ nói chung thực hiện giảng dạy tiết 12: Ôn tập bài hát “Hành khúc tới trường”, Ôn tập đọc nhạc số 4, Âm nhạc thường thức – Sơ lược về dân ca Việt Nam tại lớp 6A10.

Mở đầu tiết học, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Điều, các em học sinh lớp 6A10 đã cùng nhau tham gia trò chơi “Ô số bí ẩn”. Không khí lớp học dần trở nên sôi động hơn, các em có tâm thế thoải mái và tràn đầy hứng khởi bước vào bài học mới.

Trò chơi “Ô số bí ẩn” mở đầu tiết học

Trong phần đầu tiên của bài học, các em được ôn tập và hát lại những giai điệu vui tươi, rộn ràng của bài hát “Hành khúc tới trường” qua hai hình thức: cả lớp hát tập thể và nhóm học sinh biểu diễn hát kết hợp múa. Sau khi quan sát phần biểu diễn ca khúc của nhóm bạn, các em học sinh đã có thể nêu nhận xét, đưa ra cảm nhận của mình về bài hát “Hành khúc tới trường”. Nhờ có sự tương tác, trao đổi giữa thầy giáo và các bạn, mà tất cả các thành viên trong lớp đều được rèn luyện năng lực biểu diễn, rèn tính tự chủ cũng như khả năng giao tiếp, quan sát và đánh giá một cách hiệu quả.

Ôn tập bài hát “Hành khúc tới trường”

Biểu diễn hát múa “Hành khúc tới trường” theo nhóm

Từ những giai điệu rộn ràng của bài hát ca ngợi niềm vui tới trường, thầy giáo đưa các em học sinh đến với phần ôn luyện bài Tập đọc nhạc số 4 – một sáng tác của thần đồng âm nhạc Mozart. Bằng việc sử dụng các phương pháp dạy học đặc thù của môn học như luyện cao độ bài tập đọc nhạc bằng ký hiệu bàn tay, cùng việc tổ chức cho các em học sinh kiểm tra bài tập đọc nhạc theo hình thức hoạt động nhóm, thầy giáo đã giúp cả lớp được ôn tập lại nhạc khúc trong tâm thế hào hứng, vui vẻ, từ đó học sinh tiếp tục được rèn luyện năng lực thuyết trình cùng kĩ năng giải quyết vấn đề.

Luyện cao độ bài TĐN số 4 bằng ký hiệu bàn tay

Học sinh luyện tập theo nhóm bài TĐN số 4

Giờ học tiếp tục trôi qua khi các em học sinh được lắng lòng nghe ca khúc “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Và từ chính câu kết đầy da diết của bài hát: “Rằng đã yêu Tổ quốc mình, càng yêu tha thiết những khúc hát dân ca”, thầy giáo Hoàng Điều đã khéo léo giới thiệu các em học sinh lớp 6A10 đến với phần nội dung có lẽ là hấp dẫn nhất trong tiết học: Âm nhạc thường thức: Sơ lược về dân ca Việt Nam. Thay vì tổ chức dạy học theo cách thông thường, thầy Hoàng Điều đã có sự sáng tạo khi hướng dẫn các em tìm hiểu kiến thức về dân ca Việt Nam theo hình thức hoạt động nhóm, kết hợp giữa thuyết trình và biểu diễn âm nhạc. Nếu như nhóm 1 được giao nhiệm vụ tìm hiểu khái niệm về dân ca, nhóm 2 lại gây hứng thú cho cả lớp với phần trình bày về một số loại hình nghệ thuật dân tộc và biểu diễn một tiết mục trong nghi lễ thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhóm 3 giới thiệu đến cả lớp về những di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận, đồng thời chọn biểu diễn loại hình nghệ thuật cồng chiêng Tây Nguyên. Với phương pháp học tập tích cực này, các bạn học sinh lớp 6A10 đã thể hiện được năng lực hợp tác, sáng tạo cùng kĩ năng thu thập, xử lí thông tin hiệu quả và kĩ năng biểu diễn âm nhạc đầy sức thuyết phục.

Nhóm 1: Tìm hiểu khái niệm về dân ca

Nhóm 2 biểu diễn tiết mục “Cô đôi thượng ngàn”

Nhóm 3 biểu diễn tiết mục cồng chiêng Tây Nguyên

Từ tiết học chuyên đề, các em học sinh không chỉ được trau dồi, rèn luyện các kĩ năng và năng lực học tập, mà còn thu hoạch được rất nhiều kiến thức bổ ích về âm nhạc thường thức Việt Nam. Thông qua tiết học hát, được lắng nghe các làn điệu dân ca quê hương, các em đã hiểu được dân ca là sản phẩm tinh thần quý giá của cha ông để lại, chúng ta cần trân trọng, giữ gìn, học tập và phát triển vốn quý ấy. Mong rằng, tiết dạy Chuyên đề Âm nhạc của thầy giáo Hoàng Điều sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của âm nhạc, để các thế hệ học sinh càng thêm yêu mến và tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam nồng hậu, thắm thiết ân tình.

Trong không khí lãng đãng mơ hồ của những ngày thu Hà Nội đẹp ngất ngây lòng người, lại được thả hồn theo từng giai điệu da diết, sâu lắng của làn điệu dân ca trữ tình trong giờ chuyên đề Âm nhạc tràn đầy chất thơ, nhiều dư vị đẹp sẽ còn đọng lại mãi trong lòng thầy và trò trường THCS Ngô Sĩ Liên...

Tin bài: Thẩm Phương Anh

THCS Ngô Sĩ Liên


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Tháng 12 : 4.384
Năm 2019 : 66.021
Văn bản mới